วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เผาผลาญส่วนเกินของร่างกายด้วยการฝึกโยคะ ทำได้จริงหรือไม่.

     การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโยคะที่มีมากขึ้นในอินเตอร์เนต ทำให้เราค้นคว้าประกอบการตัดสินใจเพื่อการดูแลสุขภาพของตัวเราเอง หรือคนที่เรารักและเป็นห่วงได้ไม่ยากนัก ซึ่งหนึ่งในข้อมูลเหล่านั้น คุณอาจค้นเจอสิ่งที่เราเขียนผ่านตา
     ข้อมูลทางอินเตอร์เนต ช่วยในขั้นพื้นฐานของการสืบค้น เพราะส่วนที่เหลือคือ เราต้องค้นคว้าและทดลองเรียนรู้ด้วยตนเอง จึงจะรู้ เพราะการเรียนโยคะไม่ใช่เพียงการท่องจำ..
     ในห้องเรียน เราบอกอยู่เสมอว่า คุณไม่ต้องพยายามจำอาสนะต่างๆ เพราะยิ่งเราพยายามมากเท่าไร อาจเป็นการปิดกั้นความรู้ ที่เกิดจากการเรียนรู้ระหว่างฝึกปฏิบัติ เพราะในกระบวนการเรียนรู้โยคะ เรารู้ได้จากการเข้าใจในระหว่างท่วงท่าอาสนะ และการฝึกด้วยความเข้าใจ แม้จะไม่มากนัก แต่ความเข้าใจในอาสนะต่างๆนั้น ทำให้เรารู้ถึงความสัมพันธ์ของระบบต่างๆได้เป็นอย่างดี ( ความเข้าใจในธรรมชาติของการหายใจและการยืดหยุ่นกล้ามเนื้อในแบบโยคะ)
     ข้อมูลเชิงวิชาการมีไว้ให้เราเป็นผู้ตรวจสอบด้วยตนเอง ส่วนการปฏิบัติจริงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม การท่องจำและเข้าใจแบบนกแก้วนกขุนทองไม่สนุกเท่ากับการเรียนรู้ในการฝึกจริงๆ
     เราไม่ได้บอกว่าการท่องจำไม่ดี แต่อยากให้คุณลองฝึกด้วยตัวเอง และหากเป็นไปได้ ควรฝึกต่อเนื่องสักระยะ เพื่อดูผลที่ได้จากการฝึก และได้เข้าใจสิ่งที่หนังสือข้อมูลต่างๆให้ไว้อย่างแท้จริง

อย่าเชื่อเพราะการบอกเล่าต่อๆกันมา อย่าเชื่อเพราะการอ่านเพียงอย่างเดียว ทดลองด้วยตัวเอง เพราะคำตอบอยู่ที่การฝึกฝนครับ

ด้วยความปราถนาดี ^

yogiya

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น