วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

มนุษย์กับการเคลื่อนไหว

เพราะเราทุกคนต่างคุ้นเคยกับการเคลื่อนไหว วิธีการคิดดังกล่าวจึงติดตัวเราเสมอ และนำมาใช้กับการทำกิจกรรมแทบทุกอย่าง ไม่เว้นแม้แต่การฝึกโยคะ โดยความคิดที่ว่า ยิ่งร่างกายเคลื่อนไหวมากเท่าไร ร่างกายก็ยืดหยุ่นได้มากเท่านั้น แต่ในความเป็นจริง ตำราโยคะดั้งเดิม ได้กล่าวไว้ถึงอาสนะในความหมายที่ว่า อาสนะนำไปสู่ความนิ่ง และความเป็นปกติสุข ซึ่งเราอาจเข้าใจง่ายๆตามหลักการดำรงชีวิตทั่วไปว่า การเคลื่อนไหวทำให้ร่างกายทำงาน ระบบต่างๆทำงาน ยิ่งเคลื่อนไหวมากยิ่งดี แต่เราอาจลืมคิดในอีกมุมหนึ่งว่า อิริยาบทที่นิ่งและเคลื่อนไหวน้อยที่สุดนั้น ใช่ว่าระบบประสาทจะหยุดการทำงาน (สถิรสุขมาสนะ) เพราะการหยุดนิ่งนั้น ระบบต่างๆของเรายังคงทำงานเต็มที่ เพื่อรักษาร่างกายให้นิ่ง ซึ่งใช้กำลังพอๆกับการเคลื่อนไหว แต่อาจเป็นเพราะความเคยชิน เราจึงเข้าใจกันว่า ยิ่งเคลื่อนไหวมากยิ่งดี
(ติดตามต่อในตอนหน้าครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น