วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2552

การนอนให้หลับ ; Sleeplessness and Naturopathy Technique

การนอนให้หลับ
     ปัจจุบันหลายคนมีปัญหาในเรื่องที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา เช่น การนอนหลับ เนื่องจากสภาวะต่างๆของชีวิตหลายคนทั้งจากการทำงานและชีวิตประจำวัน ทำให้เรานอนหลับยากขึ้น หลักง่ายๆในการนอนหลับพักผ่อนให้สบาย มีหลักและเทคนิคการนอนที่เหมาะสมที่เรานำมาแบ่งปันให้อ่านและทดลองปฏิบัติกันดูครับ
    1. ห้องนอนต้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก อุณหภูมิพอเหมาะ ไม่ร้อนหรือเย็นเกินไป และถ้ามีความจำเป็นต้องใช้ห้องที่มีเครื่องปรับอากาศก็เป็นทางเลือกที่ดี เนื่องจากอุณหภูมิจะคงที่ และไม่มีเสียงรบกวนจากภายนอก
    2.แสงสว่างภายในห้อง ควรจัดให้มีความเหมาะสม หลักพื้นฐานคือการปิดไฟให้มืด แต่แสงสว่างบางอย่างมีส่วนในการช่วยเอื้ออำนวยการนอนหลับพักผ่อน เช่นแสงสีชมพูอ่อน สีเขียวนวล ส่วนแสงสีแดงและนำ้เงินรบกวนการนอนเป้นอย่างมาก
    3.เสื้อผ้าที่สวมใส่ ควรเป็นชุดนอนที่่หลวม สวมสบาย ไม่รัดจนเกินไป และขณะที่เรานอนไม่หลับ การพลิกตัวไปมา ในบางครั้ง ที่นอนอาจดึงรั้งเสื้อผ้า ทำให้เรารู้สึกว่านอนไม่สบาย เมื่อเรารู้สึกเช่นนั้น การถอดเสื้อผ้าออกหมดช่วยได้ดีมาก และควรนอนใต้ผ้าห่ม เพื่อให้ร่างกายอบอุ่นและนอนหลับได้ง่ายขึ้น
    4.สวดมนต์ไหว้พระ และทำสมาธิก่อนนอนพักใหญ่ เพื่อให้จิตใจสงบขึ้น
    5. ท่านอนที่เหมาะสม
      -  นอนหงาย สองมือวางข้างลำตัว และปล่อยสบายๆ ไม่เกร็ง
      - นอนตะแคง โดยงอเข่าทั้งสองข้างให้เหลื่อมกันเล็กน้อย
      - นอนกึ่งควำ่หน้า งอขาด้านที่ไม่ติดพื้นไปด้านหน้า และงอเข่าเล็กน้อย โดยขาด้านบนงอมากกว่าด้านล่างที่อยู่ติดพื้น 
     ท่านอนเหล่านี้ล้วนเป็นท่านอนพักผ่อนที่ดี แต่ไม่ควรนอนเกร็ง และปล่อยให้ร่างกายผ่อนคลายตามธรรมชาติ ส่วนท่านอนควำ่ไม่เหมาะกับการนอนหลับครับ
    6. นอนนิ่ง ไม่เคลื่อนไหว ไม่ขยับแขนและขามากจนเกินความจำเป็น และเมื่อเราเริ่มจะลับ จะเริ่มรู้สึกชาบริเวณปลายมือและปลายเท้าก่อนส่วนอื่น เราเรียกว่า มือและเท้าหลับ หลังจากนั้น ร่างกายจะเริ่มหลับที่ท่อนแขนและขา และเข้าสู่การหลับทั้งตัว ในโรงเรียนการบินจะมีการสอนนักบินไม่ไห้ง่วงด้วยการสะบัดปลายมือและปลายเท้า และในทางกลับกัน ถ้าเราอยากหลับจริงๆ ควรหยุดการเคลื่อนไหวมือและเท้าสักครู่ จะพบว่า เราเข้าสู่อาการดังกล่าว และไม่ช้าเราจะเข้าสู่สภาวะของการนอนหลับทั้งตัวในที่สุด
  
Sleeping Technique
   1. The bedroom should have good ventilation, optimum temperature and keep silent.
   2. Darkness is necessary. But some colored light may enhance sleeping ie. light pink and light green. While red and blue light are sleep disturbing.
   3. Night gown should be loose. But some insomniac which has usually turn around and around on bed, the friction between night gown and mattress may disturb sleeping. Take them off and sleep in naked may help.
   4. Praying and doing some meditation before bed is another way to calm down the mind.
   5. The good sleeping positions are as following :
      - Lie face up
      - Lie on one side, knees bend
      - Lie semi-prone, the upper arm and upper leg placed in front, bend the knee and the elbow.
   6. Sleep still, do not move until falling asleep. The fact is that, before falling asleep, all extremities will 'asleep' first. That is to say, the sense of numbness on all extremities will come first before the 'body asleep'. Therefore, no move is the key to asleep.  
รูปภาพประกอบตอนนี้ยังไม่มีครับ อาจต้องรอหลังสงกรานต์ และคราวหน้าเราจะมาดูสาเหตุของการนอนไม่หลับกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น