วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2552

การฝึกปราณ เพื่อสุขภาพและร่างกายที่แข็งแรง


ปราณ เป็นคำที่หมายถึงพลังชีวิตของโลก แทรกซึมอยู่ทุกหนแห่งในธาตุทั้งสี่ ดิน นำ้ ลม ไฟ ในการฝึกโยคะจะกล่าวถึงปราณไว้ว่า มนุษย์จะได้รับปราณเพื่อเพิ่มพลังชีวิตและรักษาสุขภาพให้แข็งแรงได้สามทาง ได้แก่
1. พลังงานแสงอาทิตย์ เป็นแหล่งกำเนิดของธาตุไฟ เรียกว่า สุริยปราณ
2.จากอากาศ โดยการหายใจ เรียก อากาศปราณ และวิธีการหายใจในการฝึกโยคะ เรียกว่า ปราณยามะ
3.จากพื้นดิน ได้จากการดื่มกินอาหารซึ่งมาจากดิน การมีชีวิตที่เท้าได้สัมผัสดิน เรียกว่า ปถพีปราณ
แนวความคิดสุขภาพองค์รวมอันเป็นพื้นฐานขั้นต้นของการมีสุขภาพดีเทียบกับปราณได้ดังนี้

อาหาร _โดยหลักของการฝึกร่างกายให้แข็งแรงตามหลักโยคะแล้ว จะรับประทานแต่พืช ผัก ผลไม้ และไม่ปรุง หรือปรุงให้น้อยที่สุด เพราะพลังชีวิตนั้นได้จากความสดของพืชผักต่างๆ อาหารจึงเป็นด่านแรกของการฝึกโยคะให้ได้ผลครับ ในอาหารมีปราณทั้งสามชนิดที่กล่าวมา เพราะพืชผักต่างๆ เกิดขึ้นมาได้เพราะมีการช่วยเหลือทั้งอากาศ ดิน และแสงแดด ผักและผลไม้จึงซึมซับปราณต่างๆเหล่านี้ไว้ และการฝึกโยคะจะรวมไปถึงการบริโภคที่พอประมาณ และเคี้ยวให้ละเอียด และควรดื่มนำ้บริสุทธิ์ วันละ 6-8 แก้ว
อากาศ_การฝึกปราณยามะ หรือวิธีการหายใจให้ถูกต้องตามหลักโยคะมีลักษณะสำคัญดังนี้
1. หายใจด้วยกล้ามเนื้อท้องและกระบังลม การหายใจเข้าท้องจะพอง หายใจออกท้องจะยุบ เรียกการหายใจ 2 จังหวะ แต่การฝึกในขั้นสูงจะมี 4 จังหวะ คือ หายใจออกสุดท้องแฟบ >> หายใจเข้าท้องพอง >> สูดลมออกจากท้องขึ้นสู่อกส่วนบน >> กลั้น >> พ่นลมทางปากหรือหายใจออกทางจมูกเบาๆ ช้าๆ
2. การหายใจมีสติ รู้สั้นยาวทุกขณะ ในการฝึกจะหายใจออกยาวกว่าหายใจเข้า และขณะฝึกจะต้องกลั้นหายใจเมื่อหายใจเข้าสุดแล้ว เริ่มต้น ควรฝึกกลั้นหายใจ 7 วินาที (โดยนับชีพจร หรือนับในใจ) แล้วผ่อนลมหายใจออกช้าๆ เบาๆ จนหายใจออกสุด
ในกรณีที่เรารู้สึกว่าอุณหภูมิในร่างกายสูง การหายใจที่ยาวและลึกจะควบคุมการทำงานของหัวใจได้ด้วยเช่นกัน ทำให้หัวใจเต้นช้าลงได้ กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงและอารมณ์ดีขึ้น สาเหตุเพราะออกซิเจนได้เข้าสู่กระแสเลือดอย่างเต็มที่ ทำให้เลือดมีประสิทธิภาพ มีการถ่ายออกซิเจนไปสู่เซลล์ สร้างเซลล์ให้แข็งแรง และนี่เป็นภูมิคุ้มกันโรคที่ดีอีกอย่างหนึ่ง โดยอาศัยการหายใจที่ถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น