วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2552

เวลาและส่วนประกอบอื่นๆในการฝึกโยคะ


   ส่วนประกอบสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่เราไม่ควรละเลยในการฝึกโยคะคือเวลา ครับ 
หลายคนที่ฝึกโยคะ คาดหวังว่า จะต้องฝึกโยคะได้จำนวนกี่ท่าในเวลาเท่านี้ เราแนะนำว่าไม่ควรจำกัดหรือเร่งรีบฝึกเพื่อให้ได้จำนวนท่ามากๆครับ
     เราเคยบอกกับคนที่มาเรียนบางกลุ่มเสมอว่า " นุ่มนวลแต่หนักแน่น " หลายคนฟังแล้วอาจสงสัยว่า ทำไมต้องเป็นแบบนั้น แต่ส่วนตัวแล้วเราคิดว่า คำนี้เหมาะสมครับ
การฝึกโยคะอย่างนุ่มนวล คือไม่เร่งรีบจนเกินไป แต่ขณะเดียวกัน เราก้ฝึกอย่างหนักแน่น คือ จะพยายามเน้นการฝึกที่ร่างกายได้ยืดหยุ่นตามที่ควรจะเป็น ซึ่งเท่ากับว่า เราควรให้เวลาในการฝึกแต่ละท่าพอสมควรครับ
เพราะคงไม่มีการฝึกที่รีบเร่งเพื่อเน้นจำนวนท่ามากๆแล้วได้ผลดีในโลกแห่งความเป็นจริงอย่างแน่นอนครับ เพราะเราจะทำท่าทางอย่างเร่งรีบ แต่ในด้านของสุขภาพแล้ว เท่ากับว่าเราไม่ได้อะไรมากมายจากการฝึกแบบนี้ 
     ที่่เขียนอธิบายมาค่อนข้างเยอะเพราะตอนนี้เราได้ปรับเปลี่ยนเวลาในการฝึกเพิ่มเป็น 1 ชั่วโมง กับอีก 15 - 20 นาที เพื่อจะได้มีเวลามากขึ้นในการฝึก และไม่ต้องคอยกังวลกับเวลาว่าน้อยไป เนื่องจากการฝึกโยคะที่เราสอนนั้น จะมีท่าฝึกอยู่ด้วยกันสามชุดครับ คือชุดท่านั่ง ท่านอน และท่ายืน

     ***สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ เราไม่มีการฝึกเป็นระดับ 1 - 2 - 3 อย่างที่หลายคนเข้าใจครับ มีแต่โยคะเพื่อสุขภาพครับ
     สุขภาพที่ดีย่อมหมายถึงอะไรอย่างอื่นที่ดีตามมาครับ ไม่ว่าจะเป็นจิตใจที่สดชื่น สมองปลอดโปร่ง มีความสามารถในการจดจำอะไรต่างๆได้ดี และคิดอะไรได้ละเอียดขึ้น ส่วนการฝึกให้ยากขึ้นนั้นคงต้องปรับเป็นบุคคลไปครับ เพราะเราทุกคนมีทุนของร่างกายมาไม่เท่ากัน ขีดความสามารถในการฝึกแต่ละท่าของทุกคนจึงไม่เท่ากัน อาศัยหลักการที่ว่าค่อยๆฝึกครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น