วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2552

การออกกำลังกล้ามเนื้อส่วนที่ไม่ค่อยใช้งาน


   หากสังเกตร่างกายเราละเอียดขึ้นอีกนิด จะพบว่า กล้ามเนื่อร่างกายเราบางส่วนแทบจะไม่ได้ใช้งานเลย แม้ว่าเราจะออกกำลังกายเป็นประจำก็ตาม (โดยเฉพาะระบบการออกกำลังกายในปัจจุบัน) ส่วนการฝึกอาสนะต่างๆของโยคะนั้น จะรวบรวมและดัดแปลงท่าทางต่างๆเพื่อเน้นให้กล้ามเนื้อทุกส่วนและทุกชิ้นในร่างกายมนุษย์ได้ออกกำลังกาย จากเหตุผลดังกล่าว กล้ามเนื้อบางส่วนที่มีแนวโน้มว่าจะสิ้นเปลืองไปเพราะการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง ( ตัวอย่างเช่น กล้ามเนื้อซี่โครง และกล้ามเนื้อช่องท้อง) ก็จะถูกฟื้นฟูสมรรถภาพให้ดีขึ้นมาได้จากการปฏิบัติอาสนะต่างๆอย่างถูกต้อง

กล้ามเนื้อที่ผ่อนคลายและมีประสิทธิภาพ
     ชีวิตของคนทั่วไป แม้ในระหว่างหลับหรือพักผ่อน กล้ามเนื้อส่วนต่างๆก็ยังไม่ได้พักผ่อนอย่างแท้จริง เพราะภายในกล้ามเนื้อส่วนต่างๆจะมีระดับความเครียดอยู่ในระดับหนึ่งตลอดเวลา เรียกว่า " Basal tension "(ความเครียดพื้นฐาน) และ " Muscular tone " ( ความมีประสิทธิภาพและได้สัดส่วนของกล้ามเนื้อ ) ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการรักษารูปทรงปกติของร่างกายเราไว้ แต่อย่างไรก็ตาม ร่างกายของมนุษย์ต้องใช้พลังงานอยู่ตลอดเวลา แม้แต่ตอนที่ไม่เคลื่อนไหวร่างกายเลยก็ตาม
     อาสนะต่างๆในโยคะมีความแตกต่างไปจากการบริหารร่างกายแบบสมัยใหม่ของชาวตะวันตกชนิดตรงกันข้าม คือ อาสนะจะเป็นการหดกล้ามเนื้อจุดใดจุดหนึ่งเป็นส่วนๆ อย่างช้าๆ และประคองการหดตัวดังกล่าวนั้นไว้ช่วงระยะเวลาหนึ่ง จากนั้นจึงเข้าสู่การผ่อนคลายที่สมบูรณ์และค่อนข้างลึกซึ้ง และหลังจากทำท่าอาสนะต่างๆค้างพอสมควรแล้ว จะพบว่ากลุ่มกล้ามเนื้อลดจากความเครียดนั้นได้ ซึ่งก็คือถูกทำให้เฉื่อยลง หรือกล่าวได้ว่า อาสนะต่างๆช่วยให้ร่างกายได้รับความสมบูรณ์อย่างชนิดที่ว่า ยาแผนปัจจุบันก็ไม่อาจทำเช่นนี้ได้ และเป็นวิธีที่เราได้มาโดยวิธีการตามธรรมชาติล้วนๆ อาสนะโยคะช่วยเหนี่ยวโน้มให้กล้ามเนื้อได้พักผ่อนอย่างแท้จริงเป็นส่วนๆ หรือเรียกว่า ร่างกายได้พักผ่อนเฉพาะจุดนั่นเอง และนอกจากนี้ อาสนะต่างๆยังสามารถเจาะจงผ่อนคลายเฉพาะจุดใดจุดหนึ่งได้ค่อนข้างดี โดยไม่เกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อทั้งระบบ (ต่างจากยาหรือการฉีดยาที่จะมีปฏิกิริยากล้ามเนื้อทั้งระบบ) การพักผ่อนดังกล่าวนี้เกี่ยวข้องกับการรักษาพลังงานไว้ได้ดี ทำให้เรามีพลังงานเหลือมากพอที่จะเลื่อนไปปฏิบัติโยคะในระดับอื่นซึ่งเน้นไปที่จิตและร่างกายภายใน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น