วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2552

การอดอาหาร

   เป็นวิธีธรรมชาติบำบัดที่เก่าแก่ที่สุด เป็นการทำความสะอาดร่างกายอย่างมหัศจรรย์ ซึ่งจะขจัดสิ่งสกปรกในเนื้อเยื่อเซลล์ภายใน 24 ช.ม. ระบบย่อยหรือเอนไซม์จะขจัดสิ่งปฏิกูลทิ้งไป ระบบต่างๆได้พักผ่อน ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การรักษาตามสถานธรรมชาติบำบัดต่างๆให้ความสำคัญต่อสิ่งนี้มาก เพราะรู้ว่าหากสิ่งเก่าที่สกปรกไม่ถูกกำจัดออกไปก่อน การได้รับสิ่งใหม่จะไม่ได้ประโยชน์ ตัวอย่างจากสัตว์ เมื่อไม่สบายมันจะไม่กินอาหารเลย และผู้ที่เคร่งทางศาสนาต่างๆ จะเข้าใจถึงการอดอาหาร ว่าเป็นการปฏิบัติเพื่อฝึกลดมวลจิตไปด้วย 
   การอดอาหาร 2 - 3 วันแรก จะรู้สึกไม่สบาย เพราะร่างกายกำลังขับสารพิษจากกระแสโลหิต และระบบต่างๆของร่างกาย หลังจากอดวันแรกผ่านไปได้ ความกระวนกระวายจะลดและสงบลง และหากฝึกสมำ่เสมอ เช่น เดือนละครั้ง ผู้ฝึกอย่างสมำ่เสมอจะเข้าใจได้เอง( เราอดอาหารทุกวันเกิด คือวันอาทิตย์ครับ แต่ยังดื่มนำ้และนม อีกไม่นานคงอดอย่างจริงจังมากกว่านี้ ) 
   คุณอาจไม่เชื่อว่าการอดอาหาร หากจิตว่างและไร้ความอยาก จิตเราจะมีพลัง เบิกบาน และมีความสุขที่ยากจะอธิบายครับ ส่วนใครที่ไม่ต้องการฝึกลักษณะนี้ก็คงไม่มีใครว่าครับ แต่เราหาข้อมูลมาเขียนไว้ในนี้ เพราะเห็นว่ามีคนสนใจถาม และมีหนังสือหลายเล่มที่เขียนไว้ เลยเอามาเขียนเป็นข้อมูลให้ผู้ที่สนใจครับ

(ครั้งต่อไปจะเขียนเรื่องไมเกรนกับโยคะครับ วันนี้ขอนอนก่อน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น