วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2552

การทำโยเกิร์ตไว้ทานเอง แบบง่ายๆ


สิ่งที่ต้องเตรียมในการทำโยเกิร์ต

1.นมที่นำมาทำโยเกิร์ต นมสดที่ขายเป็นกล่องๆทั่วไปก็สามารถนำมาทำโยเกิร์ตได้ ถ้าเราทำเองชอบใช้นมสดพร่องมันเนยที่มีขายทั่วไป เราใช้แบบขวดลิตร ใช้ได้ทุกยี่ห้อ

2.เชื้อโยเกิร์ต ไม่จำเป็นต้องไปหาซื้อให้ยุ่งยาก เราสามารถใช้โยเกิร์ตรสธรรมชาติ ที่มีขายทั่วไปในร้านสะดวกซื้อ หรือตามแผนกขายนมและนำ้ผลไม้ทั่วไปตามห้างสรรพสินค้า เท่าที่เราเคยใช้มา มีของเนสท์เล่ ดัชชี่ โฟร์โมสท์ ที่สำคัญคือ ต้องเป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติเท่านั้นครับ(ไม่มีผลไม้เป็นส่วนผสม) และหากใครอยู่ใกล้ท็อปส์ซุเปอร์มาเก็ต หรือฟู้ดแลนด์ มีโยเกิร์ตที่ทำจากโคราชยี่ห้อ โยลิดา ใช้ได้ดีมาก จะได้รสที่ออกไปทางโยเกิร์ตแท้แบบไม่ผสม ส่วนราคาอาจแพงกว่าของสามยี่ห้อข้างบนครับ

3.หลังจากเตรียมนมและโยเกิร์ตเรียบร้อยแล้ว เปิดฝานมและเทออกมาดื่มประมาณครึ่งแก้ว แล้วตักโยเกิร์ตใส่ลงไปในขวด ประมาณหนึ่งช้อน (สามารถใส่ได้มากกว่านั้น ลองทำดูหลายๆแบบ ในครั้งต่อๆไป เพื่อหารสชาติที่ชอบที่สุดครับ)

4.ปิดฝาขวดตามเดิม เขย่าขวด ให้โยเกิร์ตละลายปนไปกับนมในขวด วางไว้ในที่อุ่นๆ (เราวางหลังตู้เย็น)

5.ทิ้งไว้ประมาณครึ่งวัน เช่น ทำตอนสายๆ ช่วงเย็นก็ลองเปิดฝา หรือยกขวดดูว่านมในขวดเป็นโยเกิร์ตหรือยัง และลองชิมดูว่าเปรี้ยวจนเราพอใจหรือยัง หลังจากนั้นนำไปแช่ในตู้เย็น โยเกิร์ตจะหยุดเปรี้ยวแค่นั้น

เวลาทาน อาจหั่นผลไม้เป็นชิ้นๆ ใส่ลงในถ้วย แล้วราดด้วยโยเกิร์ต หรือตักใส่ถ้วยทานอย่างเดียว
ลองทำดูนะครับ ขอให้มีสุขภาพดีครับ


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ทราบว่าทำเองแบบนี้เก็บไว้กินได้นานเท่าไรคะ มันมีหมดอายุไหมเอ่ย

    ตอบลบ