วันศุกร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553

ความเข้าใจเรื่องโยคะ(เพิ่มเติม)

สวัสดีปีใหม่ครับ
ช่วงนี้เราไม่ค่อยได้เขียนถึงท่าฝึกโยคะใหม่ๆมากนัก เพราะกลัวว่าจะเป็นที่สอนโยคะออนไลน์เกินไป และหากใครสนใจท่าฝึกต่างๆ ก็สามารถหาได้ไม่ยากครับ ทั้งเวบไซท์ของไทยและต่างประเทศ ส่วนหนังสือก็หาไม่ยากเช่นกัน สำหรับคุณที่อยู่ตามเมืองใหญ่จะหาได้ง่ายกว่าบางจังหวัดจริงๆครับ แต่หากสนใจหนังสือเล่มไหนเป็นพิเศษก็บอกมาได้ครับ เพราะเราจะหาข้อมูลให้และหากจะฝากซื้อและให้จัดส่งนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง
ตั้งแต่สอนโยคะมา บ่อยครั้งมีโทรศัพท์และอีเมล์มาสอบถามเรื่องการฝึกโยคะในมุมมองที่แตกต่าง ทั้งในเรื่องของการฝึกฝนที่พิสดาร เช่นในอาสนะท่ายากๆ ที่หลายคนอยากทำได้ หรือการลดนำ้หนักส่วนเกิน ทั้งนี้สาเหตุอาจมาจากสื่อต่างๆนำเสนอ (ไม่เว้นแม้แต่ในภาพโฆษณาหมู่บ้านและคอนโดมิเนียม) ที่มักจะมีภาพของสโมสร สถานที่เล่นกีฬา ออกกำลังกาย และหนึ่งในนั้นก็จะมีภาพของคนฝึกโยคะ ทั้งชนิดที่ฝึกแบบง่ายๆ สบายๆ ท่ายกแขน ยกขา หรือท่ายากๆเหมือนกับการแข่งขันยิมนาสติค
ไม่มีอะไรผิดสำหรับคนที่ไม่รู้ แต่คนที่ไม่รู้หรือรับข้อมูลมาจากทางด้านเดียว มักจะสับสนถึง" แก่น " ของวิชาโยคะ ว่าแท้ที่จริงแล้ว การฝึกโยคะให้อะไรกันแน่
เราคงได้แต่บอกแนะนำให้คุณไปหาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อประกอบการตัดสินใจ และได้ทำความเข้าใจไปพร้อมๆกัน แต่ที่เราควรสังเกตุคือ เนื้อหาสาระของหนังสือต่างๆ ควรจะมีเนื้อหาเหล่านี้

- ที่มาของโยคะ
- การฝึกโยคะตามหนังสือนั้นๆ ( อาสนะต่างๆ)
- ประโยชน์ของแต่ละท่าฝึก
- การปฏิบัติิตนก่อนและหลังฝึก
- การกำหนดลมหายใจ
- ท่าฝึกตามจุดมุ่งหมายของหนังสือดังกล่าว (เช่น หนังสือที่เน้นเรื่องของการลดนำ้หนัก ลดส่วนต่างๆ หรือหนังสือที่มุ่งเน้นเร่องการฝึกจิตควบคู่ไปด้วย หรือแม้แต่การเน้นที่การฝึกปราณ )

ขึ้นอยู่กับว่า เราฝึกได้มากน้อยแค่ไหน และตั้งใจฝึกฝน หรือฝึกฝนได้ในระดับไหน ส่วนจะมากหรือน้อยนั้น ต้องอาศัยองค์ประกอบหลักจากสภาพร่างกายของผู้ฝึก ความพร้อมทางด้านจิตใจ และความอดทน ที่สำคัญมาก สำหรับผู้สนใจในศาสตร์ด้านนี้ ส่วนผลสำเร็จนั้นเป็นสิ่งที่ต้องผ่านขั้นตอนการฝึกฝนและความอดทนมาก่อนเป็นสำคัญครับ
^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น