วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2552

การฝึกเรื่องการรับประทานอาหาร

การรักษาสุขภาพอีกอย่างหนึ่งคือ การฝึกในเรื่องของการรับประทานอาหารครับ เท่าที่เรารวบรวมและค้นคว้ามาได้ในตอนนี้ การฝึกทานอาหารในเรื่องของสุขภาพเน้นสิ่งเหล่านี้ครับ
1.ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ แม้กระทั่งผลิตภัณฑ์จากสัตว์ครับ เพราะอาหารเนื้อสัตว์ทำให้เลือดข้นหนืด ไหลเวียนช้า มีพิษสูง และมีการตกตะกอนอุดตันได้ง่าย
2.รับประทานธัญพืชไม่ขัดสี เช่นข้าวกล้อง ถั่วทุกชนิด โดยเฉพาะถั่วเหลืองจะมีกรดอมิโน (หน่วยเล็กๆของโปรตีน)เกือบครบ 10 ชนิดที่ร่างกายเราสร้างเองไม่ได้ และที่ขาดไม่ได้คือ งา ข้าวกล้อง ถั่วเหลือง(หรือผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่นเต้าหู้ ) ก็มีโปรตีนเพียงพอโดยเราไม่ต้องพึ่งเนื้อสัตว์เลย และที่จริงแล้ว โปรตีนมีอยู่ในพืชเกือบทุกชนิด แต่จะมีมากหรือน้อยเท่านั้น ผักบางชนิดก็มีโปรตีนสูง โดยเฉพาะผักที่มีรสชาติเด่น เช่นขี้เหล็ก และผักเหลียง 
3.ผักและผลไม้ รับประทานผัก ผลไม้สด หรือปรุงง่ายๆ ผ่านความร้อนไม่เกิน 3 นาที ไม่ปรุงแต่งโดยใช้สารเคมี ยากันบูด อาหารสดมีเอนไซน์ ซึ่งสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย
4.การเคี้ยวให้ละเอียดที่สุด บางครั้งเคี้ยวจนเป็นนำ้ (หรือใช้คำว่าดื่มอาหาร) การที่เราเคี้ยวให้ละเอียด กระเพาะอาหารจะไม่ต้องทำงานหนัก และเซลลูโลส จะไม่ถูกย่อยโดยนำ้ย่อย และหากเคี้ยวไม่ละเอียด อาหารจะถูกขับถ่ายออกไปขณะยังไม่ดูดซึมเต็มที่ 
5.รับประทานแต่พอประมาณ 
แหล่งข้อมูล *** หนังสือชุดสุขภาพองค์รวม กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค และเภสัชสาธารณสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น