วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

อย่าย่อท้อและเหนื่อยหน่าย ถ้าเรายังศรัทธาในศาสตร์แห่งโยคะ



มีบ้างเหมือนกันที่เราอาจจะเบื่อหรือท้อว่า ทำไมฝึกไปฝึกมาก็เป็นอย่างนั้น ไม่มีอะไรเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลง
โยคะไม่ใช่วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการแข่งขันครับ เราฝึกโยคะเพื่อยกระดับของร่างกายและจิตใจ ความคิดไปพร้อมๆกัน บางคนอาจอยากทำอาสนะท่านั้นท่านี้ได้ จนลืมไปว่า"เราฝึกเพื่ออะไร" เพราะจุดมุ่งหมายหลักของโยคะ ให้เราฝึกก่อน แล้วผลที่ได้นั้นจะตามมาทีหลังครับ เหมือนกับการอ่านตำรามากๆ แล้วจึงมาพัฒนาเป็นความคิดรวบยอด ในแต่ละสาขาที่เราเรียนรู้นั่นเองครับ
เราเองก็ไม่ใช่คนเก่งอะไรมากมาย เพียงแค่อธิบายและให้ข้อมูลความรู้ในศาสตร์นี้ได้บ้าง แต่ก็เป็นเพียงมุมมองหนึ่ง ที่ไม่ใช่มุมมองทั้งหมด จึงอาจมีการผิดพลาดเป็นธรรมดา ส่วนไหนที่ดียังคงอุทิศให้บุพการี เจ้ากรรม และผู้มีบุญคุณ ตามที่ได้กล่าวไว้ตั้งแต่เริ่มทำการสอนมา ส่วนไหนไม่ดีขอน้อมรับและขออภัยครับ
จากใจจริงครับ ^^
shyamasundra yogiya das

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น