วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ฝึกให้เลือดเลี้ยงสมองและใบหน้า


   เราหายไปพักใหญ่ ไม่ได้เข้ามาเขียนบล็อก แต่ในส่วนของเนื้อหา เราก็ยังเขียนร่างไว้เรื่อยๆครับ แม้จะไม่ได้เอามาลงเผยแพร่ในวันนี้ แต่วันหนึ่งคุณจะได้อ่านสิ่งที่เราเตรียมไว้ ซึ่งตอนนี้มีเนื้อหาและเรื่องราวต่างๆอีกพอสมควร ทั้งเรื่องของการฝึกโยคะ หรือการดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง 
   วันนี้เรามาลองฝึกท่าที่ส่งให้เลือดเลี้ยงใบหน้า สมอง อย่างง่ายๆครับ (ผู้มีปัญหาเรื่องความดันโลหิต ควรปรึกษาแพทย์และรับคำแนะนำก่อนครับ)
   สำหรับในการฝึกโยคะที่ผ่านๆมา เราจะไม่เน้นในเรื่องชื่อของท่าฝึกมาก ในชั้นเรียนฝึก เรามักจะพูดชื่อท่าฝึกต่างๆเพียงครั้งเดียว หรือน้อยมากครับ แต่จะเน้นไปที่ ท่านี้ให้อะไรกับผู้ฝึก เพราะส่วนมาก ชื่อของท่าเหล่านี้เป็นภาษาฮินดี้ซึ่งจำยากมากอีกภาษาหนึ่งในโลกนี้ครับ ^^
  ดูรูปประกอบไปด้วยนะครับ

 การฝึกท่านี้ ก่อนอื่นเรานอนหงายราบกับพื้นครับ อาจแยกปลายเท้าจากกันเล็กน้อย นอนราบและหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ ผ่อนคลายสักพักหนึ่ง 
 เมื่อรู้สึกว่าร่างกายผ่อนคลายดีขึ้น ให้ยกมือทั้งสองขึ้น หงายมือ และวางชิดข้างใบหู วางมือลง(ดูจากภาพแรก) 
  จากนั้นใช้มือดันศรีษะขึ้นและหายใจเข้าช้าๆ จนยกศรีษะตั้งกับพื้น (ทำเท่าที่ทำได้ครับ) แหงนหน้ามองไปด้านบนศรีษะตามภาพ แล้วค่อยๆปล่อยศอกสบายๆ วางข้างลำตัว และแตะมือทั้งสอง วางบนหน้าท้องเบาๆ หายใจออกอย่างผ่อนคลาย และหายใจเข้าช้าๆ สลับ (อย่ารีบเร่งจังหวะการหายใจครับ)
  ค้างในท่านี้สักครู่หนึ่ง ผู้ฝึกเริ่มแรก หลังจากฝึก จะรู้สึกปวดเมื่อยบริเวณต้นคอ หรือไหล่ และเมื่อชำนาญในการฝึก เราอาจค้างในท่านี้ได้สองถึงห้านาทีเป็นอย่างน้อย
  หลังจากการฝึก เราจะรู้สึกว่าเลือดไปหล่อเลี่ยงใบหน้าได้ดีขึ้น ที่สำคัญ ควรฝึกอย่างค่อยเป็นค่อยไปครับ อย่าหักโหม
 ขอให้ดูแลสุขภาพให้ดีครับ อากาศเปลี่ยนแปลง คนที่อยู่ในเมืองใหญ่จะป่วยง่ายมากครับ ชีวิตเป็นของเราครับ ^^
จะเที่ยงคืนแล้ว เราคงต้องขอตัวไปนอนก่อน ยังมีอะไรอีกมากมายจริงๆครับที่เรายิ่งค้นคว้าทดลองฝึกแล้วพบว่า ยิ่งรู้ยิ่งเยอะจริงๆ ที่เรายังไม่รู้ แต่หากได้ทำแล้วก็ขอให้คุณมีความสุขและสุขภาพกายดีขึ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น